“รอยเตอร์” แพร่คลิป “ในหลวง” ตอบคำถามนักข่าว มีพระราชดำรัส “เรารักพวกเขาเฉกเช่นเดียวกัน”

ข่าวการเมือง

“รอยเตอร์” แพร่คลิป “ในหลวง” ตอบคำถามนักข่าว มีพระราชดำรัส “เรารักพวกเขาเฉกเช่นเดียวกัน”

(2 พ.ย. 2563) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตอบคำถามจากโจนาธาน มิลเลอร์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 ของอังกฤษ และสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ ระหว่างทักทายพสกนิกรหลายพันคนที่มารอเฝ้ารับเสด็จฯอย่างใกล้ชิด ถือเป็นการแสดงพลังสนับสนุนครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เกิดการชุมนุุุมเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงขับไล่รัฐบาล

ในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ชาแนล 4 นายมิลเลอร์ทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าพระองค์จะมีพระราชดำรัสอย่างไรต่อผู้ชุมนุมที่ออกมาบนท้องถนนเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสกลับว่า ข้าพเจ้าไม่มีความคิดเห็น เรารักพวกเขาเฉกเช่นเดียวกัน โดยตรัสคำดังกล่าวซ้ำ 3 ครั้ง

จากนั้นผู้สื่อข่าวทูลถามต่อว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประนีประนอมกันเกิดขึ้น ทรงตรัสว่าประเทศ ไทยเป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม จากนั้นจึงทรงพระดำเนินต่อไป

มิลเลอร์ระบุในเวลาต่อมาว่า ท่ามกลางความยุ่งเหยิงในประเทศไทย และพวกผู้ประท้วงต่องการปฏิรูปอย่างกว้างขวาง พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีกับเขา ว่าประเทศของพระองค์เป็นดินแดนแห่งการประนีประนอม บ่งชี้ว่าอาจมีทางออกสำหรับทางตันทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานาน

อย่างไรก็ตาม น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ วีย 21 ปี หนึ่งในแกนนำ ได้ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “เป็นเพียงแค่คำพูด คำพูดประนีประนอมสวนทางกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ อย่างเช่นการตามราวี ใช้กำลังและใช้กฎหมายเล่นงาน”

สำนักพระราชวังไม่เคยแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการประท้วง ที่เริ่มจากต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนละเมิดข้อห้ามที่มีมาอย่างช้านานของไทย ด้วการเรียกร้องจำกัดอำนาจพระมหากษัตริย์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าการเสด็จฯทักทายพสกนิกรที่มารอเฝ้ารับเสด็จฯอย่างใกล้ชิด เกิดขึ้นพร้อมๆกับการชุมนุมของบรรดานักเคลื่อนไหวซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว ที่จัดการชุมนุมแบบกองโจร เรียกผู้สนับสนุนหลายพันคนไปรวมตัวกันตามแยกต่างๆที่สภาพการจราจรคับคั่ง เพื่อแสดงการท้าทาย

เอเอฟพีระบุว่าในการชุมนุมแบบไร้แกนนำ พวกเขามีความเป็นหนึ่งเดียวกันในการขับไล่พลเอกประยุทธ์ อดีตผูุ้บัญชาการทหารบก ผู้ก้าวขึ้นสู่อำนาจจากการทำรัฐประหารในปี 2014 แต่เสียงเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกลับต้องเจอกับเสียงตีโต้กลับจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมของไทย และทางกลุ่มคนไทยผู้จงรักภักดีได้จัดการชุมนุมของตนเองเช่นกัน

“เรามาที่นี่เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์” เอเอฟพีรายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นักแสดงชาวไทย “นี่มันไม่ใช่การปฏิรูป แต่มันเป็นการโค่นล้มสถาบันฯ” บิณฑ์ ให้สัมภาษณ์กับพวกผู้สื่อข่าวบริเวณด้านนอกพระบรมมหาราชวัง

(ที่มา:รอยเตอร์/เอเอฟพี/ชาแนล4)

เครดิต https://mgronline.com/around/detail/9630000113288