ราชทัณฑ์ แจงเหตุย้าย “ตัน-สุรนาถ” ไปขังคุกบางขวาง

ข่าวการเมือง

(31 ต.ค. 63) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่เพื่อนและญาติของนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ผู้ต้องหาคดี 110 ตั้งข้อสงสัยถึงการย้ายนายสุรนาถไปควบคุมที่เรือนจำกลางบางขวางว่า ตนได้รับรายงานจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่าช่วงที่นายสุรนาถ ถูกนำตัวมาที่เรือนจำ ห้องกักโรคมีความแออัด เนื่องจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเรือนจำที่รับตัวผู้ต้องหาและจำเลยทุกคดี ทำให้ความจุห้องกักโรคไม่เพียงพอ ประกอบกับคดีดังกล่าวมีอัตราโทษสูงเกิน 15 ปี จึงย้ายเป็นการภายในไปควบคุมที่เรือนจำใกล้เคียงคือเรือนจำกลางบางขวาง แต่ได้แจ้งให้ศาลทราบแล้ว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่าระหว่างที่นายสุรนาถถูกควบคุมที่เรือนจำกลางบางขวางไม่ได้ถูกขังเดี่ยว เพราะการขังเดี่ยวคือการลงโทษ และทนายความสามารถเข้าเยี่ยมได้ ยกเว้นญาติที่ต้องรอให้ครบกำหนดกักโรค 14 วันก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ สามารถรับผู้ต้องขังเพิ่มได้แล้ว ดังนั้น จะรับตัวนายสุรนาถกลับมาขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อความสะดวกในการฝากขังผ่านจอภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 3 คน คือ นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายเอกชัย หงส์กังวาน ส่วนนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำบางขวาง ขณะที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้รับการปล่อยตัวไปเมื่อวานนี้.

https://www.thairath.co.th/news/crime/1965985