ตีกันเละ! “ฝ่ายหนุน-ต้านทรัมป์” ยกพวกซัดกันเดือดในวอชิงตัน บาดเจ็บจำนวนมาก-มีคนถูกแทง

ข่าวการเมือง

(17 พ.ย.63) โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันจันทร์ (16 พ.ย.) ประณาม “ทุกพฤติกรรมแห่งความรุนแรง” ในถ้อยแถลงที่ส่งถึงสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ หลังเกิดเหตุพวกผู้สนับสนุนของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกฝ่ายตรงข้ามเล่นงาน ระหว่างการเดินขบวนที่ใช้ชื่อว่า Million MAGA ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) ที่ผ่านมา

“ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน ขอประณามทุกพฤติกรรมแห่งความรุนแรง” แอนดรูว์ เบตส์ โฆษกของไบเดนกล่าวในวันจันทร์ (16 พ.ย.) โดยไม่ได้พาดพิงถึงกลุ่มแอติฟา หรือแบ็กไลฟ์แมตเทอร์ แต่อย่างใด

“นอกจากนั้น เขายังประณามพฤติกรรมที่น่ารังเกียจของพวกคลั่งคนขาว (white supremacy) ที่แสดงออกในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อช่วงสุดสัปดาห์” เบตส์ กล่าว อ้างถึงป้ายข้อความเสียดสีที่ชูระหว่างการเดินขบวน ซึ่งระบุว่า “ขอต้อนรับคนดำและคนอินเดีย สู่การจัดระเบียบโลกใหม่”

ส่วนทาง ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา จากพรคเดโมแครต ก็ประณามทุกพฤติกรรมแห่งความรุนแรงเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 คน มีขึ้นหลังจาก เอริน เพอร์ริน โฆษกทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกร้องให้ ไบเดน ออกมาประณามเหตุความรุนแรง ผ่านสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์

“มันเลวร้ายมากที่ได้เห็นความรุนแรงเช่นนี้เกิดขึ้นกับการชุมนุมอย่างสันติของกลุ่มบุคคล ที่เดินทางมาวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อแสดงการสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์” เธอกล่าวในวันจันทร์ (16 พ.ย.) “เคราะห์ร้าย มันไม่ใช่ครั้งแรกที่การโจมตีรุนแรงเยี่ยงนี้เกิดขึ้นกับพวกผู้สนับสนุนทรัมป์ ฉันจำเหตุการณ์ที่นิวแฮมป์เชียร์ได้ ตอนนั้นเด็กชายวัย 16 ขวบถูกต่อยหน้า ทั้งที่เขายืนเฉยๆและเพียงแค่สวมหมวก MAGA”

มีผู้จับกุมไปราวๆ 20 คน ท่ามกลางเหตุปะทะรุนแรงระหว่างพวกผูุ้สนับสนุนของประธานาธิบดีทรัมป์ กับบรรดาผู้ประท้วงฝ่ายตรงข้าม ตามหลังการเดินขบวน Million MAGA ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.)

การเดินขบวนดังกล่าวดึงดูดพวกผูุ้สนับสนุนของทรัมป์หลายพันคนมายังเมืองหลวง เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดี ในขณะที่ผู้นำรายนี้ยื่นคัดค้านผลการเลือกตั้ง ซึ่งบ่งชี้ว่า โจ ไบเดน เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ โดยกล่าวหาซ้ำๆว่ามีการโกงคะแนนกันอย่างกว้างขวาง

ภาพในวิดีโอ พบเห็นพวกผู้สนับสนุนทรัมป์กลุ่มเล็กๆ ซึ่งพยายามเข้าไปยังไปในพื้นที่แถวๆ จัตุรัสแบ็กไลฟ์แมตเทอร์ ไม่กี่่ช่วงตึกจากทำเนียบขาว เผชิญหน้ากับบรรดาผู้ประท้วงต่อต้านทรัมป์หลายร้อยคน ที่รวมตัวกันบริเวณดังกล่าว

พวกผู้สนับสนุนทรัมป์ที่รุกคืบเข้าหาพื้นที่ โดนฝ่ายตรงข้ามพูดจาข่มขู่ สาดน้ำใส่ และต้องเห็นหมวก MAGA กับธงสนับสนุนทรัมป์ถูกกระชากและจุดไฟเผา ในขณะที่บรรดาผู้ประท้วงฝ่ายตรงข้ามต่างตะโกนส่งเสียงเชียร์เย้ยหยันอย่างสนุกสนาน

ในอีกวิดีโอ ยังพบเห็นพวกผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านทรัมป์ ตะโกนใส่หลายครอบครัว ชกต่อยผู้คนบนท้องถนน และตามราวีผู้หญิงสูงวัยที่ถือธงทรัมป์

นอกจากนี้แล้ว ในวิดีโอที่บันทึกภาพไว้ได้โดย ดรูว์ เฮอร์นานเดซ ยังพบเห็นวัยรุ่น 2 คน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์ ถูกสาดด้วยสารเหลวและขว้างปาด้วยไข่ ส่วนอีกคลิปเป็นภาพพวกผู้สนับสนุนคนหนุ่มสาวของทรัมป์ ถูกไล่กวดและตามรังควาน จนวัยรุ่นคนหนึ่งต้องขอให้ตำรวจที่ปั่นจักรยานมาพอดีเข้าช่วยเหลือ

พบเห็นชายคนหนึ่งมีเลือดไหลออกจากศีรษะ และกำลังเดินโซเซในอีกคลิปวิดีโอหนึ่ง ก่อนเขาจะทรุดลงไปกับพื้น และผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า Brendan Gutenschwager ซึ่งเป็นคนถ่ายวิดีโอ บอกว่า ชายรายนี้ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์ ถูกเล่นงานก่อนที่ตำรวจ ดี.ซี. จะเดินทางมาถึง

พวกพราวด์ บอยส์ กลุ่มอนุรักษนิยมหัวรุนแรงฝักใฝ่ทรัมป์ มีส่วนเกี่ยวข้องในการประท้วงตอบโต้ในเมืองอื่นๆ หลายเมือง ในนั้นรวมถึงนิวยอร์ก ซิตี และอีกหลายจุดทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศ ทั้งนี้ผู้นำคนหนึ่งของกลุ่ม พราวด์ บอยส์ ได้รับบาดเจ็บ หลังถูกแทงระหว่างร่วมประท้วงอีกจุดในวอชิงตัน

ในการประท้งที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แม้ตำรวจตั้งแถวหลายแถวกั้นผู้ประท้วงทั้งสองฝ่ายให้อยู่ห่างกัน แต่เหตุกระทบกระทั่งยามค่ำคืน ได้จุดชนวนการเปิดศึกตะลุมบอน จนมีผู้ถูกแทงอย่างน้อย 1 คน และมีผู้ถูกจับกุมไปทั้งสิ้น 21 คน ในช่วงคืนวันเสาร์ (14 พ.ย.)

บรรดาผู้ที่ถูกจับกุมนั้น โดนตั้งข้อหาต่างๆ นานา ในนั้นรวมถึงทำร้ายร่างกายและครอบครองอาวุธ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เผยว่ามีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 รายและสามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้หลายกระบอก

ประธานาธิบดีทรัมป์ เขียนบนทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) ประณามการประท้วงต่อต้านผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนเขา ว่าเป็น “พวกขยะมนุษย์ซ้ายจัด”

(ที่มา: ฟ็อกซ์นิวส์)
เครดิต https://mgronline.com/around/detail/9630000118535