“จตุพร” ตอก “ไมค์ จาดนอก” อย่านำเรื่องในคุกมาพูดให้ “คนในคุกต้องเดือดร้อน!”

ข่าวการเมือง

(20 พ.ย.63) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk ช่วงหนึ่งว่า “ส่วนการพูดถึงคนติดคุกนั้น ผมอาจเข้าใจคนคุกมากที่สุดคนหนึ่งเพราะติดมา 4 ครั้งแล้ว ซึ่งคุกเป็นพื้นที่ละเอียดอ่อน เปราะบาง ถ้าออกจากคุก ผมมักเตือนมิตรเสมอว่า อย่าพูดเรื่องของคุกที่ทำให้คนในคุกเดือดร้อน”

นายจตุพร กล่าวว่านอกจากนี้ การใช้ชีวิตในคุกที่ลำบากอยู่แล้ว ยิ่งนักโทษถูกตีตรวนตลอดเวลา แม้คดีมีโทษเล็กน้อยก็ตาม แต่ความจริงการตีตรวจจะมีเฉพาะนักโทษประหารชีวิต และการมีชีวิตในคุกจึงเป็นความลำบากอย่างยิ่งอยู่แล้ว

“ดังนั้น พื้นที่คุกเปราะบาง เพราะมีมาตรการเข้มข้นกับคนในคุกมากที่สุด ดังนั้น ฝ่ายใดจึงไม่สมควรนำเรื่องในคุกมาพูดให้คนคุกเดือดร้อน” นายจตุพร กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องคนในคุก สืบเนื่องจาก นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ได้นำมากล่าวอ้างบนเวทีปราศรัยว่า “ระหว่างที่ผมอยู่ในเรือนจำ ผู้ต้องขังพากันชู 3 นิ้วใส่กล้องวงจรปิด ระหว่างร้องเพลงชาติ”

ต่อมานางสาววริศรา ศิริสุทธิเดชา ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาจิตใจ กรมราชทัณฑ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก DrWarissara Siri ว่า ถึงไมค์ ถ้าการเข้ามาในคุกไม่ได้ช่วยทำให้มีจิตสำนึกมากขึ้น ก็อย่าได้ขึ้นเวทีไปให้ข้อมูลเท็จกับผู้อื่นในเรื่องของเรือนจำ…

เพราะเจ้าหน้าที่และผู้ต้องราชทัณฑ์ทุกคน มีความรักและเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งอื่นใด เรายืนตรงเคารพธงชาติทุกวัน ไม่เคยมีใครชู 3 นิ้ว และเราเปล่งเสียงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีจากหัวใจ และนั่นไม่ใช่แค่การกระทำ แต่ทุกลมหายใจเราพร้อมปกป้องซึ่งสถาบัน…จำไว้ และเชื่อว่าคงจะได้เจอกันในนั้นอีกครั้งในไม่ช้า”

ทำให้นายภาณุพงศ์ ไม่พอใจอย่างมาก ก่อนโพสต์ข้อความตอบโต้กลับไปว่า “ก่อนที่จะจวกกูอ่ะ ไปจวกงบประมาณค่าอาหารนักโทษก่อน ติดไว้เท่าไหร่แล้ว” “พัฒนาจิตใจตัวให้เลิกเป็นสลิ่มก่อน ค่อยมาพัฒนาจิตใจนักโทษ” “… ความจริงมีอีกเยอะนะ อยากให้พูดเพิ่มไหมละครับ ว่าอาหารฟักทอง หน่อไม้ แตงกวา มันรสชาติหมาไม่แ-ก”

เครดิต https://www.thaipost.net/main/detail/84482