Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

แนวทางการทำ "สวนทุเรียนออร์แกนิค" ลดต้นทุนได้จริง ขายทุเรียนได้ราคาที่สูงขึ้น

1 Posts
1 Users
0 Likes
251 Views
pensuda
(@pensuda)
Posts: 2479
Noble Member
Topic starter
 

2021-07-26-074030

.

เดิมพื้นที่ 60 ไร่ เจ้าของเก่าปลูกพืชเชิงเดี่ยว ทำไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง อ้อย จึงซื้อต่อมาทำสวนผสม ปลูกแก้วมังกร น้อยหน่า ขนุน พืชที่ได้ผลผลิตไว พร้อมกับปลูกอะโวคาโด สลับกับทุเรียนหมอนทอง ชะนี ก้านยาว พวงมณี เพื่อรอเก็บเกี่ยวผลผลิตระยะยาว 5 ปี เริ่มเก็บผลผลิตจากไม้ผลได้ทุกชนิด ระหว่างนี้ศึกษาแนวทางที่จะทำแบบออร์แกนิคให้ได้ 100% ไปอบรมตามหน่วยงานต่างๆ ตอบสนองกระแสรักษ์สุขภาพที่กำลังเริ่มมาแรง ในที่สุดจึงเปลี่ยนสวนไม้ผลเป็นแบบออร์แกนิคทั้งหมด จนถึงวันนี้

ณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ หรือ พี่ชอง เจ้าของสวนเอเดนออร์แกนิค อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทุเรียนออร์แกนิคที่ว่ากันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทำได้จริง อธิบาย...ถึงแนวทางการทำสวนทุเรียนออร์แกนิค 100%

สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก

  • รอบสวนต้องปลูกไม้ใหญ่ สะเดา กล้วย รวมถึงไม้ต่างๆ ที่ขึ้นตามธรรมชาติก็ให้ปล่อยไว้ เพื่อเป็นกำแพงธรรมชาติ กันลม กันแมลงศัตรูพืช
  • ภายในสวนต้องโล่งโปร่ง แดดส่องถึงโคนต้น เพื่อให้แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรค ขณะเดียวกันพืชก็สังเคราะห์แสงได้เต็มที่โคนต้นทุเรียน
  • ปล่อยให้หญ้าขึ้นแต่ต้องคุมไม่ให้สูงเกินไป เพื่อคลุมดินรักษาความชื้น
  • บริเวณโดยรอบทางเดินหรือที่ว่างปลูกดอกไม้เพื่อให้ผึ้ง แมลงมาเป็นตัวช่วยผสมเกสร
    ปลูกหม่อนไว้ล่อให้แมงอีนูนมากินใบ แทนที่จะรอให้มากินใบอ่อนทุเรียนในช่วงต้นฤดูฝน ได้ทั้งเหยื่อล่อแมลง ใบและลูกหม่อนเป็นของแถม
  • ข้างๆทางเดินมีโอ่งหรือภาชนะใส่น้ำให้กบเขียดมาอาศัยแพร่พันธุ์ เพื่อช่วยควบคุมแมลง

การดูแลบำรุงรักษาระหว่างการปลูก

หมั่นบำรุงต้น

  • โรยปุ๋ยขี้วัวที่โคนต้นเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1-5 กก. ขึ้นกับขนาดต้น แล้วรดน้ำตาม
  • ปุ๋ยขี้แพะหมัก และขี้ค้างคาว ปีละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1-5 กก. ตามขนาดต้นเช่นกัน
  • ระหว่างนี้ต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ ให้โล่งโปร่ง กิ่งแข็งแรง พร้อมออกดอกออกผล ไม่ควรให้กิ่งซ้อนกัน ควรให้กิ่งออกเป็นแฉก เพื่อให้ออกลูกแล้วลูกไม่ทับกันจนเสียทรง
    ทำเช่นนี้ไปจนถึงปีที่ 5 ที่เป็นระยะออกดอกก่อนออกดอกจะเป็นช่วงหน้าหนาว
  • ในระยะ 6 เดือน ตั้งแต่ออกดอกจนถึงเป็นลูก ให้เปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยขี้ค้างคาวเร่งดอกเดือนละครั้ง ปริมาณเท่าเดิม ส่วนปุ๋ยขี้วัว ขี้แพะหมัก ให้ตามปกติ
  • ให้ปุ๋ยเช่นนี้ไปจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต
  • ส่วนการไว้ลูกใน 1 ต้น ให้ไว้ 30 ลูก
  • หลังเก็บเกี่ยว ให้ตัดแต่งกิ่งใบ ให้เหลือแต่ใบที่ปลายกิ่ง เพื่อให้ต้นเตรียมสะสมอาหาร เพื่อรอให้ลูกในรอบต่อไป ระยะนี้เปลี่ยนมาให้ปุ๋ยเหมือนตอนที่เริ่มปลูก

สำหรับโรคและแมลง ที่นี่จะไม่พบมากนัก เพราะมีการควบคุมดูแลตลอดทุกต้น หากพบมีอาการของโรคหรือแมลงก็จะรีบกำจัดทิ้งทันที หรือใช้สารชีวภัณฑ์ควบคุม เช่น เชื้อราบิวเวอร์เรีย เพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้าง

แต่กระนั้น พี่ชอง ฝากข้อคิดถึงผู้ที่จะหันมาทำทุเรียนด้วยวิธีนี้ แม้จะได้ทุเรียนออร์แกนิครสชาติหวาน กรอบ อร่อย กลิ่นไม่แรง ปลอดสาร และราคาแพงกว่าท้องตลาด หมอนทองราคาหน้าสวน กก.ละ 250 บาท ก้านยาว 350 บาท แต่ต้องแลกกับการได้ผลผลิตค่อนข้างน้อย รูปร่างหน้าตาไม่ใคร่สวยงามอาจมีร่องรอยเจาะของแมลงบ้าง แถมบางครั้งเมื่อเจอโรคแมลงลงหนักมากๆ หรือถ้าเจอฝนหนัก บางครั้งก็เอาไม่อยู่ ต้องจำใจกลืนน้ำตาปล่อยทิ้ง ไม่เหมือนการปลูกแบบทั่วไปที่ใช้สารเคมี เพราะควบคุมได้แทบทุกอย่าง ฉะนั้นต้องทำใจเอาไว้ล่วงหน้า

สนใจอยากได้ความรู้สอบถามได้ที่ 06-2987-9445

กรวัฒน์ วีนิล
https:// www.thairath.co.th/news/local/2149336

#ทุเรียนออแกนิคคืออะไร
#สวนทุเรียน ออ ร์ แก่ นิ ค
#ทุเรียน สุราษฎร์ธานี Pantip
#ทุเรียนออแกนิค จันทบุรี
#สุธีร์ ออร์แกนิก ฟาร์ม
#กลุ่ม ทุเรียนอินทรีย์
#ทุเรียนอินทรีย์ ราคา
#สวนทุเรียนอินทรีย์ จันทบุรี

 
Posted : 26/07/2021 8:04 am
Share: