เหยื่อขอพูด! “โบว์ ณัฏฐา” เห็นด้วยปิดเว็บ Pornhub ระบุเป็นแหล่งก่ออาชญากรรมออนไลน์

ข่าวการเมือง

(3 พ.ย.63) จากกรณีที่เว็บไซต์ Pornhub ถูกจำกัดการเข้าถึง ทำให้เกิดกระแสต่อต้านในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นจำนวนมากนางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลับมีความเห็นที่แตกต่างไป โดยโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ระบุว่า

(ดีใจที่เรื่องนี้เป็นที่สนใจ​ โบว์​ไม่สามารถ​ตอบกลับทุกความเห็นที่ซ้ำกันอยู่มาก​ จึงเพิ่มเติมข้อมูล​ให้ครบถ้วนทุกประเด็น​ ถ้าอ่านจบน่าจะมีคำตอบสำหรับทุกคำถามแล้ว​นะคะ​ ที่เหลือขอให้เป็นวิจารณญาน​ของสังคม)

Pornhub เป็นเว็บที่ผิดกฎหมายไทยอยู่แล้ว แต่ที่หลายคนไม่ทราบคือ เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ที่กำลังมีการเคลื่อนไหวในอเมริกาให้ปิด และเอาผิดทางกฎหมายกับบริษัทที่เป็นเจ้าของ ในฐานะผู้ดูแลระบบที่มีข้อบกพร่องมากจนเอื้อให้เกิดการละเมิดโดยผู้กระทำลอยนวล เพราะไม่สามารถสืบค้นตัวตนได้ มีผู้เข้าร่วมแคมเปญทั่วโลกนับล้าน อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมืองจนสนับสนุนกิจการแบบนี้กันเลยค่ะ

เหยื่อที่ได้รับผลกระทบมีทั่วโลก อายุน้อยสุดคือสามขวบ มีทั้งผู้หญิงที่ถูกข่มขืน คนถูกแอบถ่าย เผยแพร่โดยไม่ยินยอม และละเมิดลิขสิทธิ์หนัง เจ้าของเว็บได้เงินจากสิ่งเหล่านี้ผ่านระบบที่ไร้การคัดกรอง ไม่มีระบบการยืนยันตัวตนผู้อัปโหลดคลิป (ต่างจาก facebook ที่เราใช้กันอยู่) จึงไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ การรายงานการกระทำความผิดและการอ้อนวอนจากเหยื่อไม่ได้รับการตอบสนองอย่างทันท่วงที มีเหยื่อที่เฝ้ารอจนต้องขู่ฟ้องจึงยอมลบ ที่เหลืออีกมากมายมารู้ตัวเมื่อเวลาผ่านไปนานจนคนที่โรงเรียนไปเจอเข้า ทำลายชีวิตคนมากมายและหลายรายฆ่าตัวตาย (ตัวอย่างเคสที่เคยเกิดขึ้นและยังมีอยู่​ https://www.bbc.com/thai/international-51474033)
เงินที่ได้จากการธุรกิจที่ไร้มนุษยธรรมและปราศจากความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิงนี้มีจำนวนมหาศาล เจ้าของบริษัทเจียดมาทำ CSR ได้โฆษณาฟรีผ่านสื่อ
ถ้าไม่รู้มาก่อนไม่ว่ากัน แต่เมื่อรู้ความจริงแล้วก็ควรได้ทบทวนว่าเราจะยืนตรงไหนในเรื่องนี้ นี่ไม่ใช่เพียงเว็บโป๊ที่ผิดกกฎหมายไทยธรรมดา (ซึ่งรัฐมีหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายมานานแล้ว ไม่ใช่เลือกปฏิบัติแบบนี้ ถ้าไม่ชอบกฎหมายให้เสนอแก้กฎหมาย) แต่เป็นทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก และอาชญากรรมขั้นร้ายแรง ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ลองหาแคมเปญ Trafficking Hub มาอ่านดูและไปร่วมลงชื่อกันได้ค่ะ https://traffickinghub.com

ส่วนคนที่พยายามปกป้องเว็บนี้ และถามว่าโบว์รู้เรื่องได้อย่างไร โบว์เป็นหนึ่งในเหยื่อและเป็นหนึ่งในเคสที่ทีมทำคดีที่สหรัฐฯรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดี หนึ่งในข้อมูลที่ต้องเก็บ คือ การพยายามรีพอร์ตและผลการรีพอร์ตค่ะ มันแสดงชัดเจนว่าเหยื่อไม่สามารถได้รับความคุ้มครองอะไรได้เลย อาชญากรทุกคนจะลอยนวลและสามารถรีโพสต์ตลอดเวลา ณ เวลาที่เราทำการรีพอร์ต​ ระบบไม่ยอมให้ผ่านไปถึงขั้นตอนการรายงานจริงด้วยซ้ำ สุดท้าย​เราต้องใช้วิธีอีเมล์และไม่ได้รับคำตอบ​ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและยังดำรงอยู่ในปีนี้​ ทุกวันนี้คนเหล่านั้นยังกระทำได้ซ้ำๆ อย่างลอยนวล​

นั่นหมายความว่า ใครจะอัปโหลดอะไรก็ได้ โดยระบบไร้การคัดกรองและการระบุตัวตนผู้กระทำโดยสิ้นเชิง แต่ความเสียหายต่อเหยื่อ เกิด ณ วินาทีที่คลิปถูกโหลด และจะถูกทำซ้ำวนเวียนอยู่บนอินเทอร์เน็ตไปจนตลอดชีวิต​ อันที่จริงจากเคสล่าสุดที่หลายคนสะใจ​จนโกรธ​ที่มีการปิดระบบ ก็คือ หลักฐานในตัวเอง​ ว่าการกระทำผิดอย่างง่ายดายและลอยนวลยังคงเกิดขึ้นได้จริงในแพลตฟอร์ม​ที่จงใจอำนวยความสะดวกไว้มากมายสำหรับอาชญากรรม​ที่รุนแรง​ ที่ทุกคนสามารถ​เป็นเหยื่อได้ทุกเมื่อ​

สำหรับใครที่ไม่เข้าใจประเด็นทางเทคโนโลยีแล้วบอกว่าต้องแบนเฟซบุ๊ก ยูทูป ด้วยมั้ย ต่างกันมากค่ะ แพลตฟอร์มที่แพร่หลายอื่นๆ จะมีระบบคัดกรองและระบุตัวตนเพื่อเอามาลงโทษได้ที่เข้มงวดกว่า เฟซบุ๊กมีระบบที่มีความรับผิดชอบสูงกว่ามาก ทั้งที่ไม่ใช่ธุรกิจที่สุ่มเสี่ยงกับการประกอบอาชญากรรมชัดเจนเท่า แต่ขนาดพยายามมากแล้ว FB ก็ยังถูกตั้งคำถามโหดๆ มากมายจากคองเกรส เพราะทุกการกระทำต้องมีผู้รับผิดชอบ สังคมต้องได้รับการปกป้องจากอาชญากร ยิ่งเป็นเว็บอนาจารก็ยิ่งควรต้องเพิ่มความรับผิดชอบและมาตรฐานความปลอดภัย ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ

สุดท้ายที่ไม่อยากให้ลืมคือ อาชญากรรมนั้น ทำกับใครก็ผิด และไม่มีอะไรให้น่าสะใจ​ ส่วนที่รัฐจะเลือกตอบสนองเป็นเรื่องๆ นั้นเป็นอีกประเด็น​ที่ติเตียนและเรียกร้องมาตรฐานกันได้​ แต่ไม่ใช่จะให้เก็บสิ่งผิดกฎหมายไว้ เพื่อจะได้เป็นช่องทางให้ละเมิดใครก็ได้ตามอำเภอใจอย่างไร้ความรับผิดชอบแบบที่เป็นอยู่​ค่ะ

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000113763