เมื่อแกนนำ “แกง” มวลชน “หม้อใหญ่”

สภากาแฟ

เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความ ระบุว่า

ผมเห็นภาพและวาจาแกนนำสามสัสและแกนนำม็อบปลดแอกและคณะราษฎร (2563) ออกมาแถลงแกงเทโพ ไม่รับผิดชอบต่อมวลชน บ้างก็พูดว่ามวลชนทำเอง นัดมากันเอง ตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผมได้แต่ถอนหายใจยาวๆ

ขนาดมวลชนร่วมต่อสู้ แกนนำเหล่านี้ยังเท เอาตัวรอด ปราศจากความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิงเช่นนี้ แค่ปัดภาระให้พ้นตัว ปัดความผิดพ้นตัว ผมได้แต่ถอนใจว่าจะไปรับผิดชอบบ้านเมือง ปฏิรูปประเทศ และถึงขั้นเลยธงจะปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามที่เรียกร้องได้อย่างไร

น่าจะปฏิรูปตนเองเสียก่อน

มวลชนปลดแอกก็ช่างโง่ให้คนเหล่านี้หลอกใช้สนตะพายอยู่ได้ มันอ้างว่าทุกคนเป็นแกนนำ แต่ออกมาพูดปัดความรับผิดของตัวเองทั้งหมด เช่นนี้เป็นการกระทำที่เลวร้ายใช้ไม่ได้

ผมเคยอยู่ใน war room ของการชุมนุมมาหลายการชุมนุม สิ่งที่ผมได้เห็นคือแกนนำของการชุมนุม จะห่วงและกังวลต่อความปลอดภัยของมวลชนมากที่สุด และพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่เกิดการบาดเจ็บล้มตาย ไม่ใช้มวลชนเป็นโล่มนุษย์

ผมยังจำได้ว่า วันที่เกิดรัฐประหาร ผมอยู่ใน war room มีแกนนำคนหนึ่งกล่าวสั้นๆ หลังจากรัฐประหาร และควบคุมแกนนำอีกคนหนึ่งไว้ที่สโมสรกองทัพบก โดยเมื่อทราบข่าว แกนนำคนนี้กล่าวกับนักวิชาการใน war room ว่า เราไปที่เวทีกัน ไปพามวลชนทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัยที่สุดเถิด

ผมจำได้ว่าผมเดินเข้าไปในเวทีแห่งนั้น สีหน้าและแววตาของมวลชนมีความสับสน ไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่อย่างน้อย พวกเขาก็อุ่นใจว่าแกนนำมวลชน ไม่ละทิ้งพวกเขา ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงอะไรจะเกิดขึ้น

ได้โปรดรับผิดชอบมวลชนของตนที่ร่วมต่อสู้กันมาให้ได้ก่อนเถิดครับ อย่าหน้าตัวเมีย มุดกระโปรงเด็กเอาตัวรอด ชักใยอยู่เบื้องหลังอย่างเดียว โดยที่ตัวเองไม่ได้รับผิดชอบหรือรับผลกระทบอันใดเลย คุณไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเลย เพราะคุณไม่เคยรักประชาชน และไม่เคยรักและปกป้องมวลชนของตนเอง

นี่คือการกระทำที่แสนอำมหิตของสามสัสและแกนนำปลดแอก คณะราษฎร (2563) ตัวจริง ที่นับวันผมยิ่งเห็นความทุเรศน่าอนาถใจอย่างที่สุด

รับผิดชอบมวลชนให้ได้ ก่อนจะมาสาระแนรับผิดชอบประเทศชาติ ใครจะเชื่อคนโกหก หน้าตัวเมีย มุดกระโปรง หลอกใช้เด็กและมวลชนอย่างพวกคุณ

————
โดยมีผู้ร่วมแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น

– มุ้งมิ้ง 3 กีบหลงเชื่อปล่อยให้ 3 สัสหลอกใช้ได้ซ้ำซากก็อนาคตหมดแล้ว…เงินทองที่เขาวางล่อมันต่ออนาคตได้ไม่นาน ☠️🤥

– เข้าตำรา “รู้เขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก” ดังนั้นขออนุญาตไม่เห็นใจค่ะ

– เกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ยังเป็นฟายให้เห้สนตะพาย แบบไร้สมองอีก คนพวกนี้…มันสร้างเวรสร้างกรรมกับชาติบ้านเมืองโดยแท้จริงค่ะ

– ในสมองของผู้ชุมนุมว่างเปล่าเหรอ เคยมองไม่ออกว่าตนเองเป็นแค่เบี้ย หรือได้อะไรแลกเปลี่ยน

– พวกนี้สันดาบดิบในใจ​คือคนที่เห็นแก่ตัว​ อัตตาสูงมาก​ อีคิวต่ำค่ะ​ เจ็บ​คุก​เท่านั้น​ พวกเด็ก3นิ้วส่วนใหญ่มีสติหน่อยถึงจะมีแนวคิดตามเพราะถูกเสี้ยม​เด็กพวกนั้นไม่ออก​เพราะกลัวเจ็บจะชูนิ้วในทล.และโซเชี่ยลอย่างเดียว​ ​เหลือแต่พวกรับจ้างกับตัวจี๊ดไม่กี่ตัวค่ะ​ควรจัดการให้เด็ดขาดตามกม.​

– งงกับสาวกคณะร่าน โดนเทโดนแกงมาก็หลายรอบ แต่ทำไมถึงไม่เข็ดซักที

– มันทำแบบนี้เรื่อยๆเนี่ย ดีแล้ว ดีมากๆเลย ไอ้พวกมวลชนของมันจะได้ถูกเบิกเนตรให้เห็นซะทีว่าโดนอี 3สัส กับพวกไอ้เอ๋อกวิ้นร่าน3กีบ มันแหกเนตรหลอกให้โดนจับ หลอกให้ไปตายเพื่อให้พวกมันเหยียบร่างขึ้นไปสู่เป้าหมายมันขนาดไหน..
อย่าเรียกตัวเองว่านักศึกษาเพราะถ้าศึกษาแล้วยังโง่เป็นควายอยู่อย่างนี้.. เลิกเรียนแล้วไปไถนาแทนควายแทนรถคูโบต้าเหอะยังทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้บ้าง