“อัษฎางค์” อัด “ธราธร” วัคซีนพระราชทาน คำให้ร้ายในหลวง “ดูเหมือนหวังดีแต่ความจริงประสงค์ร้าย”

สภากาแฟ

(28 ม.ค.64) นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “อัษฎางค์ ยมนาค” ความว่า

วัคซีนพระราชทาน
คำให้ร้ายในหลวงของตี๋หนึ่ง
ที่มักแสดงความหวังดีแต่ความจริงประสงค์ร้าย

คำว่าวัคซีนพระราชทาน ตามภาษาชาวบ้านน่าจะต้องหมายถึง การที่สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นตัวตั้งตัวตีในการสั่งซื้อ ผลิตและจำหน่ายจ่ายแจก

แต่ความเป็นจริงที่ตี๋หนึ่งไม่พูด ซึ่งอาจจะมาจากการหวังดีประสงค์ร้าย หรือไม่รู้จริงแต่ชอบพูดให้ร้าย คือ…

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งได้รับการวิจัยและพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดร่วมพัฒนากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จากประเทศอังกฤษนั้นเป็นผู้เลือก บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ให้เป็นฐานการผลิตวัคซีน ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

โดยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้าใช้เทคโนโลยีในการผลิตใกล้เคียงกับ การผลิตยาชีววัตถุจากเซลล์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งสยามไบโอไซเอนซ์ มีประสบการณ์ในการผลิตยาชีววัตถุด้วยเทคโนโลยีนี้

สิ่งที่สยามไบโอไซเอนซ์ ต้องทำคือ การปรับแผนการผลิตยาชีววัตถุเดิม เพื่อการผลิตวัคซีนให้ได้ตรงตามมาตรฐานของแอสตร้าเซเนก้าในเวลาอันรวดเร็วที่สุด

เพราะฉะนั้นจะปลุกปั้นผู้คนด้อยปัญญาว่า เป็นวัคซีนพระราชทาน ที่ใช้เงินจากภาษีของประชาชน แต่ให้เครดิตเป็นวัคซีนพระราชทานนั้น คือการให้ร้ายกันอย่างชัดเจน

ถึงแม้สยามไบโอไซเอนซ์จะมีในหลวงถือหุ้นบริษัท แต่วัคซีนตัวนี้มาจากประเทศอังกฤษ ไม่ใช่จากสถาบันพระมหากษัตริย์ และบริษัทจากอังกฤษเป็นผู้คัดเลือกสยามไบโอไซเอนซ์ด้วยตนเอง เพราะเล้งเห็นถึงประสิทธิภาพของบริษัท รวมทั้งเห็นว่าเป็นบริษัทที่ไม่ได้มุ่งหวังผลกำไร แต่เป็นกิจการที่มุ่งหวังในการช่วยเหลือสังคม

ซึ่งการที่แอสตร้าเซนเนก้าเลือกสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นบริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 นี้ ยังจะช่วยให้ไทยสามารถผลิตวัคซีนใช้ได้เอง โดยไม่ต้องหวังพึ่งวัคซีนจากต่างประเทศอีกด้วย

………………………………………………………………….
มาทำความเข้าใจกับวัคซีนกันหน่อยตี๋หนึ่ง

การฉีดวัคซีน เป็นการกระตุ้นให้คนสร้างภูมิคุ้มกัน แต่…

การมีภูมิคุ้นกันไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันโรคได้ 100%

รวมทั้งวัคซีนโควิด 19 ที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่ข้อมูลใดๆ ที่สามารถยืนยันว่าป้องกันการติดเชื้อและการแพร่เชื้อโควิดได้ แต่….

สิ่งที่สามารถบอกได้เมื่อฉีควัคซีนคือ โอกาสติดเชื้อน้อยลง โอกาสป่วยน้อยลง ถ้าเกิดติดเชื้อและป่วยก็จะมีอาการไม่รุนแรง หายป่วยไว รวมทั้งโอกาสเสียชีวิตน้อยลง กว่าการไม่ฉีควัคซีน

ผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดของอังกฤษ ร่วมพัฒนากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ในช่วงแรกมีข่าวว่ามีประสิทธิภาพเฉลี่ยอยู่ที่ 70% ซึ่งปัจจุบันบางข่าวแจ้งว่าเกือบ 90%

ซึ่งในทางการแพทย์ วัคซีนใดๆ ที่มีประสิทธิภาพ 50% ขึ้นไป ไม่ว่าจะ 70 หรือ 90 ก็ถือว่าผ่านมาตราฐานและใช้ได้เหมือนกัน เช่นวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดที่เราใช้กันมานานแสนนานก็มีประสิทธิภาพเพียง 50% เท่านั้น

ผู้ที่ควรได้รับการฉีควัคซีนก่อน คือ บุคลลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน

สาเหตุที่ต้องฉีคให้กับคนเหล่านั้นก่อนเพราะ

บุคลลากรทางการแพทย์ มีหน้าที่ต้องดูแลผู้ป่วย ส่วนผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวนั้นถ้าติดเชื้อโควิดมักมีอาการรุนแรงถึงชีวิต

ดังเช่นที่ในช่วงแรกมีข่าวว่ารัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค นั้นก็ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อใช้ป้องกันหรือควบคุมโควิด แต่เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานอยู่กับป่วย

………………………………………………………………….
อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีการฉีควัคซีนแล้ว เราก็จะยังคงประมาทไม่ได้อยู่ดี เพราะวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะมันไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อและการระบาดได้ 100%

เพราะฉะนั้นที่เรายังคงต้องทำต่อไปคือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และอยู่ห่าง แบบนี้ไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี ซึ่งมาตราการนี้ อาจจะให้ผลดีและน่าเชื่อถือกว่าวัคซีนตัวไหนๆ ในโลกในขณะนี้เสียอีก
………………………………………………………………….
อัษฎางค์ ยมนาค

โดยมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น

– ก็มีคนเชื่อมันด้วยนะ แปลกแต่จริง เชื่อแบบไร้ข้อกังขา เถียงแทนมัน ไม่รู้มันให้อะไรพวกนี้กิน

– พายเรือข้ามอ่าวไทย ในใจกะเกทับในหลวง ไม่รู้ดินรู้ฟ้ารู้ลม จ้างออกข่าวสร้างกระเเสว่าหายตัวแต่แอบกลับไปนอนบ้าน ขนาดมีแต่แรงยังทำไม่สำเร็จ ระดมคนกะทรูกะเดินข้ามทวีป พอคนสนใจน้อยก็ทิ้งกลางคัน วิ่งเพื่อเทียบกะตูนว่าทั้งคืนวิ่งได้ไม่หยุดได้นับร้อยกิโล.ออกสื่อขี้ข้าประโคมให้พอเขาชวนวิ่งแค่ห้าโลบอกไม่เอา ทำตู้ความดันลบมีข้อบกพร่องก็ไม่พัฒนาต่อ ไอ้เวร..คนพรรณนี้เอามาเป็นผู้นำชาติให้พวกลูกแหง่เดินตามนี่

– พายเรือข้ามอ่าวไทย ในใจกะเกทับในหลวง ไม่รู้ดินรู้ฟ้ารู้ลม จ้างออกข่าวสร้างกระเเสว่าหายตัวแต่แอบกลับไปนอนบ้าน ขนาดมีแต่แรงยังทำไม่สำเร็จ ระดมคนกะทรูกะเดินข้ามทวีป พอคนสนใจน้อยก็ทิ้งกลางคัน วิ่งเพื่อเทียบกะตูนว่าทั้งคืนวิ่งได้ไม่หยุดได้นับร้อยกิโล.ออกสื่อขี้ข้าประโคมให้พอเขาชวนวิ่งแค่ห้าโลบอกไม่เอา ทำตู้ความดันลบมีข้อบกพร่องก็ไม่พัฒนาต่อ ไอ้เวร..คนพรรณนี้เอามาเป็นผู้นำชาติให้พวกลูกแหง่เดินตามนี่

– คนมันไม่เคยคิดบวกไง คิดแต่ใส่ร้ายพระมหากษัตริย์ คิดแต่ใส่ร้ายคนอื่น ชีวิตนี้มันจะหาความสุขได้หรอ?

– ปัญญามีน้อย ไม่ค่อยจะคิดดี ทำท่าทีมีแต่ตำหนิ ชอบติเตียนผู้อื่น

– ไม่เห็นธนาธรทำอะไรให้ชาติบ้านเมือง นอกจากสร้างวาทะกรรมให้ร้าย โจมตีคนอื่น ไม่เว้นแม้แต่สถาบันพระมหากษัตริย์

– ที่มันระบาดหนักในอเมริกากับยุโรปก็เพราะว่าผู้คนถือเสรีภาพเป็นใหญ่ฮะ ไม่ยอมสวมหน้ากากกัน

ส่วนที่ญี่ปุ่นที่เรายกย่องกันเยอะก็กลายเป็นว่า หลายคนไม่ยอมสวมหน้ากาก แถมบางคนก็คิดว่า “โควิดก็เหมือนไข้หวัดใหญ่” อีกครับ

แล้วถ้าปล่อยให้ระบาดไปนาน ๆ ไวรัสจะกลายพันธุ์ แล้วเราก็ต้องมาปรับปรุงวัคซีนกันใหม่อีก