หมอวรงค์ ลั่น 24 ก.ย. หากสภาโหวตแก้รัฐธรรมนูญ เจอส่งศาลตีความแน่

ข่าวการเมือง

23 ก.ย.2563 – ที่บริเวณหน้ารัฐสภา กลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดี นำมวลชนประมาณ 100 คน เข้ายื่นรายชื่อจำนวน 130,000 รายชื่อ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา(ส.ว.) เพื่อคัดค้านการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 เนื่องจากเป็นฉบับปราบโกง และมาจากประชามติของประชาชนกว่า 16 ล้านเสียง

โดย นพ.วรงค์ ปราศรัยถึงคำแถลงของกลุ่มไทยภักดี จำนวน 4 ข้อว่า

1.รัฐธรรมนูญปี 60 มาจากประชามติของประชาชน16.8ล้านเสียง ถือว่าประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัย สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ผ่านประชามติเช่นกัน คือสามารถแก้ไขได้รายมาตรา แต่การยกร่างใหม่ต้องถามประชาชนก่อนว่ายอมหรือไม่ ดังนั้นรัฐธรรมนูญปี60 ก็เช่นกัน การจะตั้ง ส.ส.ร.เพื่อร่างฉบับใหม่ต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน
2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีประโยชน์ใดๆของประชาชนมีแต่ประโยชน์นักการเมืองที่ต้องการแก้ไข เช่น การปราบโกง คดีที่นักการเมืองทุจริตไม่มีหมดอายุความ รูปแบบการเลือกตั้งเพื่อป้องกันทุนสามานย์ ซื้อส.ส. จนเกิดเผด็จการรัฐสภาจากรูปแบบบัตร2ใบ รวมถึงการฉวยโอกาสทำลาย จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง

3.ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเงินอีก 15,000 ล้านบาท แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์นักการเมือง และ

4.ปัญหาส.ว.ที่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงบทเฉพาะกาลเหลือเวลาอีก3ปีก็จะหมดวาระ สิ่งนี้ก็มาจากประชาชนลงประชามติ ให้อำนาจไว้ชั่วคราว หลังจากนั้น ส.ว.จะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ยากที่นักการเมืองจะเข้าแทรกแซง

“เราทำการเมืองแบบนี้ไม่มีคำว่าแพ้ ถ้ารบเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินต้องไม่แพ้ เราต้องชนะเท่านั้น และที่สำคัญในการพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญจนถึงวันที่24ก.ย.นี้ หากรัฐสภาลงมติผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้จะต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน ถ้าดื้อดึง เราจะไปดำเนินการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าศาลฯมีบรรทัดฐานอยู่แล้ว ไม่มีไรต้องกลัว ชนะอย่างเดียว” นพ.วรงค์ กล่าว

จากนั้น นพ.วรงค์ นำกลุ่มไทยภักดี ยื่น1.3แสนรายชื่อผ่านนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะตัวแทนประธาน ส.ว. และนายแทนคุณ จิตต์อิสระเลขานุการคณะทำงานประธานสภาฯ ในฐานะตัวแทนประธานสภาฯ โดยพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. เป็นตัวแทนกล่าวว่า การพิจารณาตามญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามข้อบังคับของสภาฯ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันของส.ส. ส.ว. ซึ่งจะนำข้อคิดเห็นของกลุ่มฯ เรียนประธาน ส.ว.ต่อไป

ขณะที่นายแทนคุณ กล่าวว่า สภายินดีฟังเสียงประชาชน เพราะรัฐสภาก็สร้างมาจากภาษีประชาชน ประชาชนที่มาในวันนี้เราก็คุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดี และต่อสู้กันมาเพื่อให้บ้านเมืองสุจริต ยืนยันว่าตนจะนำรายชื่อ และข้อเสนอของทางกลุ่มฯไปมอบถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ถึงมือท่านด้วยตัวเอง และจะใช้กลไกสภาฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามเราต้องอดทนกับความไม่เข้าใจของบางคนที่เขาอาจเกิดไม่ทัน ในยุคที่บ้านเมืองลุกเป็นไฟช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเราจะนำความเห็นในด้านนี้มาเสนอว่าเป็นอย่างไร