ศาลไม่ให้ประกัน “พอร์ท ไฟเย็น” ชี้หลบหนีคดีมาแล้วถึง 4 ปี

ข่าวการเมือง

(6 มี.ค.64) เมื่อเวลา 14.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ว่า ด่วน!! ศาลอาญาไม่ให้ประกัน “พอร์ท ไฟเย็น” ข้อกล่าวหา มาตรา 112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 3 โพสต์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 คำสั่งไม่ให้ประกันระบุถูกจับหลังออกหมายจับ 4 ปี และมีประวัติการรักษาตัวใกล้ชายแดน มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก กองทุนราษฎรประสงค์ เปิดเผยว่า ศาลอาญาไม่ให้ประกันคุณปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท วงไฟเย็น หลังจากมารดาเป็นผู้ยื่นประกันด้วยวงเงิน 200,000 บาทจากกองทุนราษฎรประสงค์

ศาลให้เหตุผลว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง เชื่อว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก จึงให้ยกคำร้อง

ทั้งนี้ ในคำสั่งศาลไม่พบการให้เหตุผลต่อเรื่องความเจ็บป่วยที่ต้องรักษาต่อเนื่อง ใบรับรองแพทย์ซึ่งยื่นเป็นเอกสารหลักฐานยืนยันความเจ็บป่วยที่ต้องรักษาต่อเนื่อง กลายเป็นถูกนำไปใช้อ้างเป็นหลักฐานของพฤติการณ์หลบหนี ในเอกสารแนบยังมีใบนัดพบแพทย์ครั้งต่อไปคือเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งไม่มีประโยชน์อีกต่อไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท ไฟเย็นได้เดินทางลี้ภัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว แต่ไม่ได้เดินทางไปฝรั่งเศสเหมือนกับเพื่อนในสมาชิกวงไฟเย็น กลับไทยเพื่อรักษาตัว

โดยเจ้าตัวโพสต์ทวิตเตอร์ก่อนโดนจับว่า

“โดนเจ้าหน้าที่บุกบ้านตั้งแต่เช้า คาดว่า คงไม่ได้ประกันตัว ผมจำเป็นต้องกลับไทยมารักษาอาการป่วยตั้งแต่ช่วงใกล้ปีใหม่ 2019 เพราะการแพทย์ที่ลาวไม่สามารถรักษาผมได้ และทุกวันนี้ผมก็ยังไม่หายดี เราคงต้องสู้กันต่อไป จนกว่าจะถึงวันที่ได้ชัย ไว้มีโอกาสคงได้พบกัน ถ้าไม่ได้ประกันตัวก็น่าจะนอนคุกยาว ถ้าได้ประกันตัวคงได้คุยกันใหม่นะ”

แหล่งข่าว https://www.thaipost.net/main/detail/95192