ประท้วงกระทบ! เศรษฐกิจ ฮ่องกงถดถอยในรอบทศวรรษ คาด GDP ปีนี้โต 1.3%

ฮ่องกงโมเดล - การประท้วงที่ฮ่องกง

(15 พ.ย. 62) สำนักข่าว บีบีซี รายงาน ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจประจำไตรมาส 3/2019 ยืนยันว่าเศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี จากการชุมนุมที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะเติบโตเพียง 1.3% สำหรับปีนี้

จากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจ พบว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับไตรมาส 3/2019 ติดลบ 3.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับการประกาศตัวเลขจีดีพีเบื้องต้น (Preliminary GDP) เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า ความต้องการบริโภคภายในประเทศลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญช่วงไตรมาส 3 จากการประท้วงส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งภาพรวมเศรษฐกิจที่อ่อนแอยังส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของนักลงทุนอีกด้วย นอกจากนี้ “ภาคการท่องเที่ยว” ต้องหยุดชะงักลงจากความรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจการระหว่างชุมนุมที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือน ส่งผลให้ร้านค้าและบริการต่างๆ ต้องปิดตัวลง

รัฐบาลยังกล่าวอีกว่าการยุติความรุนแรงและคืนความสงบเรียบร้อย เป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฮ่องกง โดยรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์การประท้วงอย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อเยียวยาและปกป้องภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง

เครดิต https://www.prachachat.net/world-news/news-393042