นายกฯ ขอ จนท.ยึดกฎหมาย สกัดบิดเบือนร่าง รธน.-ชี้นำประชามติ

ประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ 2560

(24 ก.ค.59) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังทำจดหมายร่างรัฐธรรมนูญปลอมที่ จ.เชียงใหม่ ว่าจากการเข้าจับกุมครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่มีการสั่งการอะไรเพิ่มเติม เพราะก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยสั่งการไปแล้ว ช่วงที่มีเด็กอายุ 8 ขวบฉีกกระดาษบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประสานงานกัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายในเรื่องของการลงประชามติ เพื่อให้ประชาชนได้ลงประชามติ โดยได้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือนหรือชี้นำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไปตามกฎหมาย โดยที่นายกฯ ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า การจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังครั้งนี้ ถือเป็นการตอบคำถามข้อสงสัยของบางฝ่ายที่ว่า ไม่มีการปลอมร่างรัฐธรรมนูญจริง ได้เป็นอย่างดีหรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า “ใครพูดอะไรไว้ วันนี้หลักฐานมันออกมา สังคมได้ประจักษ์ เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง รัฐบาลไม่ได้พูดอะไรแบบนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มการเมืองบางกลุ่มที่พยายามพูดแบบนี้ แต่พอมีข้อเท็จจริงออกมา มีหลักฐานปรากฏออกมา เจ้าหน้าที่จับกุมได้ ก็เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเองในส่ิงที่พูดไว้”

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รัฐบาลคงไม่ออกความเห็นในเรื่องนี้ ให้เป็นความขัดแย้งทางการเมือง เรามีหน้าที่ทำให้เกิดความเรียบร้อยตามกฎหมาย นั้นคือแนวทางที่นายกฯ ยืนยันว่าจะดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย และหลังจากนี้ ปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ดำเนินการ มีข้อมูลอะไรว่าไปตามกฎหมาย รัฐบาลหรือ คสช. คงไม่ได้ไปสั่งการให้จับตาอะไรเป็นกรณีพิเศษ เดี๋ยวจะว่าเป็นการไล่ล่ากันทางการเมือง นายกฯ ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น มีหน้าที่อย่างเดียวคือรักษากฎหมายให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย.

เครดิต https://www.thairath.co.th/content/671489