ตร.ฮ่องกงแจง ยิงผู้ประท้วงเพื่อป้องกันตัว แกนนำจวกฮ่องกงกลายเป็นรัฐตำรวจ

ฮ่องกงโมเดล - การประท้วงที่ฮ่องกง

(2 ต.ค.62) ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง สตีเฟน โลว แถลงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนใช้ปืนพกยิงใส่หน้าอกของผู้ประท้วงรายหนึ่งในระยะเผาขนได้รับบาดเจ็บสาหัส ระบุว่า จำเป็นต้องป้องกันตัว

การแถลงของผู้บัญชาการตำรวจมีขึ้นหลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา วันเดียวกันกับที่จีนฉลองครบรอบการก่อตั้งประเทศครบ 70 ปี โดยการประท้วงในหลายจุดรุนแรงจนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าถึง 5 นัด

โดยผู้บัญชาการตำรวจระบุว่าเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวต้องการรักษาชีวิตตัวเองเอาไว้ และการตัดสินใจในเวลาสั้นๆทำให้เขายิงเข้าใส่ผู้จู่โจม

ด้านกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยกปืนขึ้นขู่ขณะเข้าชุลมุนกับกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมทั้งประณามการใช้กระสุนจริง ด้านแกนนำผู้ประท้วงอย่างโจชัว หว่อง ทวีตข้อความระบุว่าฮ่องกงเวลานี้กลายเป็นเหมือนกับรัฐตำรวจไปแล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกเอาไว้ได้ในคลิปวิดีโอ และถูกแชร์ไปในโลกออไลน์เป็นจำนวนมากเป็นเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนพกยิงเข้าใส่หน้าอกนายซาง ฉี๋-คิน วัย 18 ปี ที่ถือไม้ยาวเข้าไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการปะทะกันที่เขตเซินวานจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดมีอาการคงที่แล้ว

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ประท้วงชาวฮ่องกง ที่ออกมารวมตัวกันประท้วงการกระทำดังกล่าวของตำรวจที่หน้าโรงเรียนของผู้ได้รับบาดเจ็บ และถือป้ายโจมตีรัฐบาลฮ่องกงว่าเป็นทรราชด้วย

เครดิต
ภาพ –
ข่าว https://www.matichon.co.th/foreign/news_1695293